CRYPTOCURRENCY การลงทุนที่มีแต่ "ความเสี่ยง"

ถึงแม้ว่าการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลจะมีศักยภาพสูง ด้วยการข้ามขีดจำกัดด้าน วันเวลา สถานที่ ในการลงทุน ซึ่งจะมาแทนที่ระบบการเงินรูปแบบเดิม ซึ่งอุตสาหกรรมการเงินและการลงทุนมองว่ามีความล้าสมัย (แต่สามารถจับต้องได้ และมีความเป็นรูปธรรม อีกทั้งสามารถชำระหนี้ได้ตามกฏหมาย) โดยการลงทุนใน Cryptocurrency จะใช้ระบบบล็อกเชน (Blockchain) เป็นหลัก
 
โดยเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างและนำไปสู่การประยุกต์ใช้ทุกภาคอุตสาหกรรม และ สกุลเงินดิจิตอล หรือ Cryptocurrency นั้น ทำไมถึงเป็นการลงทุนบนความเสี่ยง
 
สกุลเงินดิจิตอลเป็นช่องทางการลงทุนรูปแบบใหม่ที่สามารถสร้างผลตอบแทน หรือกำไรได้สูงมาก อีกทั้งนักลงทุนสามารถลงทุนได้ 24 ชั่วโมง ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งการลงทุนเงินดิจิตอลนี้มีการกล่าวว่ายังไม่มีผู้ควบคุมราคาหรือตัวกลาง ทำให้ราคาจะเปลี่ยนแปลงไปตามกลไกของตลาดอย่างแท้จริง โดยความผันผวนของราคาจะเป็นไปตามความเชื่อมั่น และความต้องการซื้อ - ขายของนักลงทุน รวมทั้งข่าวสาร เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิตอลในช่วงเวลานั้น ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่สามารถมีใครรับรองสถานะความมั่นคงของสินทรัพย์ประเภทนี้ได้
 
การบันทึกข้อมูลและเข้ารหัสด้วยระบบบล็อกเชน (Blockchain) เป็นระบบที่กระจายชุดบันทึกคำสั่งออกไปยังผู้ใช้งานที่อยู่บนฐานระบบบล็อกเชนเดียวกันทุกคน ซึ่งไม่มีศูนย์กลาง ดังนั้นข้อมูลทั้งหมดในระบบจะถูกเผยแพร่ไปยังผู้ใช้ในระบบทุกคน และทุกคนจะมีข้อมูลนี้อยู่กันคนละชุด การที่จะเปลี่ยนแปลงข้อมูล หรือเพิ่มข้อมูลใหม่เข้ามาในระบบจำเป็นที่จะต้องได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ส่วนใหญ่ในระบบก่อนจึงจะสามารถเปลี่ยนแปลงหรืออัพเดทข้อมูลในระบบ พร้อม ๆ กันทุกชุดข้อมูลที่มีอยู่ ต่อมาเทคโนโลยีบล็อกเชนนี้ได้ถูกดัดแปลงและพัฒนาเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ เช่น การทำสัญญาโดยไม่มีคนกลาง (smart contracts), การโหวต (Voting) และการบัญชี (Accounting) และในอนาคตจะมีการนำมาประยุกต์ใช้ในหน่วยงานราชการ เช่นด้านงานทะเบียน การตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดิน หรือแม้กระทั่งการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง
 
ทำไมในอนาคตสกุลเงินดิจิตอลถึงกลายเป็นสกุลเงินที่มีศักยภาพสากลของโลก เพราะเทคโนโลยีบล็อกเชน ทำให้การทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านสกุลเงินดิจิตอล มีความปลอดภัยและรวดเร็วกว่า อีกทั้ง ไม่จำเป็นต้องมีคนกลางมาควบคุมหรือกำกับดูแล ตัดปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมส่วนต่างราคาแพงที่มีอยู๋ในปัจจุบัน และอัตราแลกเปลี่ยนจากการซื้อขายสินค้าหรือบริการที่จะต้องจ่ายในแต่ละประเทศ เช่นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการบริการ เพราะ Blockchain เข้ามามีบทบาท หรือแทรกแทรงการทำธุรกรรมการเงินสมัยใหม่ ด้วยสกุลเงินดิจิตอล ทำให้หลายภาคอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เพราะอาจส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ
 
อย่างไรก็ตาม การลงทุนใน Cryptocurrencyอาจกล่าวได้ว่ามีความเสี่ยงสูงมาก เนื่องจากยังมีข้อจำกัดในด้านการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และผู้เป็นเจ้าของบัญชี ซึ่งอาจเข้าข่ายการฟอกเงินผ่านทางการลงทุน Cryptocurrency หรือแม้กระทั่งการหลบเลี่ยงภาษี ซึ่งยากแก่การตรวจสอบ และ การการันตีด้านธรรมาภิบาล โดยผู้ที่สนใจลงทุน จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลรายละเอียดให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจในการลงทุน

Comments

More Events