การนำเข้า-ส่งเครื่องกลของเมืองไทย

การนำเข้า-ส่งออกเครื่องมือกลของไทย

การส่งออก

     ในกระบวนการปี พ.ศ.2553 การส่งออกเครื่องมือกลของประเทศไทย มีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงกว่าปีก่อน ถึงร้อยละ 78 คือเป็นมูลค่า 14,914 ล้านบาท โดยเป็นการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศในทวีปเอเชียเป็นจำนวนมาก เช่น ประเทศญี่ปุ่น จีน อินเดีย เกาหลี ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และลาว โดยมูลค่าการส่งออกเติบโตในอัตราสูงมาก ยกเว้นเพียงประเทศมาเลเซีย ที่การส่งออกของไทย มีมูลค่าลดลงถึงร้อยละ 18

เครื่องมือกลที่ไทยส่งออกไปมากที่สุดคือ เครื่องมือกลใช้อิเล็กโทรดิสชาร์จ มูลค่า 2,874 ล้านบาท เครื่องมือกลประเภทหล่อยาง หรือพลาสติก ชนิดอัดฉีด การส่งออกลดลง ร้อยละ 5 การส่งออกที่มีมูลค่าสูงที่สุดคือ เครื่องทำให้คมควบคุมโดยระบบตัวเลข ซึ่งส่งออกเพิ่มขึ้นได้สูงมาก

การนำเข้า

     ในปี พ.ศ.2553 ไทยนำเข้าเครื่องมือกลมูลค่า 73,811 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 58.8 เป็นการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงมาก ที่เหลือเป็นเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีสูงจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว และเครื่องจักรคุณภาพต่ำจากจีน ไต้หวัน เกาหลี และกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน และการนำเข้าจากกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา  เช่น เกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย ก็มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นตามมาด้วย

เครื่องมือกลที่ไทยนำเข้ามากที่สุดคือ ประเภทแบบหล่อยางหรือพลาสติก ชนิดอัดฉีด มูลค่า 10,542 ล้านบาท รองลงมาเป็นเครื่องตี ตอก และทุบ 4,850 ล้านบาท ส่วนรายการอื่นๆ ได้แก่ เครื่องกลึงในแนวราบ เครื่องกลึงโดยระบบตัวเลข ก็มีมูลค่าในการนำเข้ามาบางเล็กน้อย

Comments

More Events