ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมนิวไฮรอบ 8 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมนิวไฮรอบ 8 เดือน
    นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 85.4 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 82.1 เทียบกับเดือน ต.ค. โดยค่าดัชนีฯปรับตัวเพิ่มเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันและสูงสุดในรอบ 8 เดือนนับแต่ เม.ย. ขณะที่ค่าดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 97.3 จากระดับ 95.0 เมื่อเดือน ต.ค. และนับเป็นค่าดัชนีสูงสุดในรอบ 21 เดือน
   ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ต่อเนื่องและเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องและภาคการส่งออกยังคงมีอัตราการเติบโตสูงต่อเนื่อง
ขณะเดียวกัน ก็พบว่าค่าดัชนีฯของ 45 กลุ่มอุตสาหกรรมส.อ.ท.ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นหมดและทุกประเภทอุตสาหกรรมทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่ดีขึ้นมากหลังการเปิดประเทศ แม้ว่าล่าสุดจะมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 1 ราย แต่รัฐบาลก็ได้มีมาตรการดูแลเข้มงวด และยังเชื่อว่าเชื้อกลายพันธุ์ดังกล่าวยังระบาดไม่รุนแรง ทำให้ภาพรวมเรื่องความวิตกกังวลก็มีบ้างแต่ยังไม่มากนัก แต่รัฐบาลก็ต้องไม่ประมาท
  “ส.อ.ท.อยากให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันดูแลรับมือเรื่องนี้ อย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เกิดการล็อกดาวน์และไม่อยากให้มีมาตรการห้ามออกนอกเคหสถานหรือเคอร์ฟิวอีก รัฐบาลจึงควรเตรียมมาตรการรองรับหากมีการระบาดรอบใหม่ ตลอดจนออกมาตรการตรวจสอบคัดกรองนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด”.
 

Comments

More Events