หนุนกระทรวงพาณิชย์ทุบเหล็กไทย

นายพันธนวุฒิ ถิ่นคำแบ่ง ประธานสหพันธ์ผู้นำเข้าเหล็กและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เปิดเผยว่า ได้มายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อขอให้ยกเลิกใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) โดยเก็บอากรเอดีเหล็กหลายชนิดที่นำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งเหล็กกล้าไร้สนิมรีดเย็นชนิดม้วน แผ่น และแผ่นแถบ, เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน, เหล็กแผ่นรีดร้อนเจือโบรอนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน, เหล็กแผ่นรีดเย็นชุบหรือเคลือบด้วยโลหะเจือของอะลูมิเนียมและสังกะสีแบบจุ่มร้อน, เหล็กแผ่นรีดเย็นเคลือบด้วยสังกะสีแบบจุ่มร้อนแล้วทาสีและเหล็กแผ่นรีดเย็นชุบหรือเคลือบด้วยโลหะเจือของอะลูมิเนียมและสังกะสีแบบจุ่มร้อนแล้วทาสี, เหล็กแผ่นรีดเย็น ชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน, เหล็กลวดคาร์บอนสูง, หลอดและท่อเหล็กกล้าทำด้วยเหล็กกล้าไม่เป็นสนิม, หลอดและท่อทำด้วยเหล็กกล้า, เหล็กแผ่นรีดเย็นเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน, เหล็กแผ่นชุบหรือเคลือบด้วยดีบุกทั้งชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน และเหล็กแผ่นเคลือบโครเมียม

เนื่องจากการเก็บอากรเอดีจะทำให้ต้นทุนซึ่งการใช้มาตรการเอดีก็เหมือนกับการผลักภาระให้ผู้บริโภค ซึ่งก่อนหน้านี้ เพิ่งมีการออกมาตรการเอดี นำเข้าเหล็กแผ่นเคลือบอะลูมิเนียมผสมสังกะสีทาสี (พีพีจีแอล) จากจีนสูงถึง 40.77% ทำให้ผู้ผลิตอุตสาหกรรมในประเทศสู้ราคาไม่ไหว จึงไม่มีการนำเข้ามาแล้ว

“การใช้มาตรการเอดีก็เหมือนกับการผลักภาระให้ผู้บริโภค ซึ่งก่อนหน้านี้เพิ่งมีการออกมาตรการเอดีกับเหล็กแผ่นเคลือบอะลูมิเนียมผสมสังกะสีทาสี (พีพีจีแอล) จากจีนสูงถึง 40.77% ทำให้ผู้ใช้ที่เป็นอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น หลังคา สู้ราคาไม่ไหว จึงไม่มีการนำเข้า และกระทบต่อยอดขาย สำหรับแผ่นเหล็กที่ใช้ทำหลังคา ไทยมีความต้องการใช้ปีละ 1.4 ล้านตัน แต่ผลิตได้เพียงครึ่งเดียว จึงต้องนำเข้า 700,000-800,000 ตัน”.

 

Comments

More Events